Các sự thật hữu ích trong crypto
17 mins read

Các sự thật hữu ích trong crypto

1. Người mới nên học phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản.

Cái này không có quy chuẩn nên học cái gì trước, nhưng đã học cái gì thì nên học cho tới. Và cho dù bạn có chuyên 1 thứ thì bạn cũng nên biết một chút còn lại. Một sai lầm khi bắt đầu học phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật đó là khi bạn muốn học phân tích cơ bản trở thành holder thì bạn dễ bị lỡ kèo bởi vì nghe theo trader còn khi mới học phân tích kỹ thuật trở thành trader thì bạn dễ đu đỉnh nghe theo holder.

Vậy nên, nếu bạn chưa giỏi, khi mới bắt đầu hãy chỉ theo đuổi đúng 1 trường phái hold hoặc trade. Phân tích cơ bản giúp bạn chọn đúng dự án tăng mạnh để mua còn phân tích kỹ thuật giúp bạn có entry vị thế tốt.

2. Đừng nhìn vào ví tiền của người khác quá nhiều.

Đây là giai đoạn nhạy cảm, thị trường đã up một khoảng thời gian khá lâu và rất nhiều người miss sóng này và những người này đang rất nóng đít. Khi thị trường tăng giá mọi người thường vì sự sốt ruột này mà đưa ra những quyết định sai lầm.

Những người khi nhìn vào túi tiền của người khác và đặt mục tiêu phải được như người ta mà quên mất rằng vị thế, hoàn cảnh mỗi người khác nhau. Mọi người không chấp nhận rủi ro khi BTC 26k, không có entry đẹp, không vào sớm, không có kế hoạch và kinh nghiệm như họ thì tại sao lại đòi hỏi kết quả như họ??

Ví dụ như LINK tích luỹ hơn 500 ngày rồi mới x2, hay là các anh em đu đỉnh ví gas, xào volume L0, zkSync, Starkware cũng vậy họ cũng đâu thể làm gì. Vì thế tầm này nếu coin mọi người cầm chưa bay mạnh thì hãy kiên nhẫn và bình tĩnh.

3. Sự thật về chơi coin mới và coin cũ

Suốt thời gian vừa qua ai chắc cũng đã quen với lời khuyên này: Nên chơi coin mới thôi, coin cũ đu nhiều MM không đẩy nữa hoặc có đẩy thì cũng khó hơn coin mới. Nhưng thực tế thì hiện tại các coin cũ như SOL, INJ đều tăng trưởng một cách mặt.

Chung quy lại coin cũ, coin mới hay không không quá quan trọng, quan trọng là có câu chuyện để đẩy, để fomo retail hay không? Nhà cái đã gom đủ hàng hay chưa? Đó là tất cả các yếu tố quan trọng. Tuy nhiên thực tế nếu đem so sánh thì tỷ lệ ROI coin mới luôn tốt hơn.

Vì thế việc chơi coin cũ hay coin mới không phải là chuyện đúng sai mà là chuyện hợp lý hay không? Mới hay cũ sau bước check dự án thì chart đều đợi xác nhận an toàn mình mới rải vào dần.

4. Một số quy tắc vàng anh em phải khắc cốt ghi tâm

Mình tham gia thị trường từ 2020 là chân sóng up, nói chung là lúc đó chả kiếm được bao nhiêu chủ yếu là rút được cho bản thân những kinh nghiệm.

  • Nếu đầu tư giá trị thì chỉ nên đầu tư Bitcoin, Bitcoin không chỉ là một đồng tiền , nó là một biểu tượng cho sự tự do tài chính không bị kiểm soát. Không như altcoin, Bitcoin là game tài chính công bằng nhất
  • Độc Lập Tư Duy, và xa lánh đám đông .Khi thấy mọi người bắt đầu tung hô với những lời hứa hão huyền, đó là lúc để anh em lùi một bước và nhìn nhận lại.Trong cái thị trường crypo này, hãy nhớ rằng anh em là người định hình cuộc chơi của mình, không phải là đám đông hay những ngọn sóng vô hình.
  • Đầu tư có chọn lọc và có nguyên tắc riêng đầu tư, đừng ăn bánh vẽ về công nghệ này nọ không phải mọi dự án đều là vàng. Hãy nhìn vào nhu cầu thị trường và đầu tư vào những dự án có tiềm năng giải quyết vấn đề thực sự.
  • Hãy nhìn vào thị trường như một trò chơi phân phối dòng tiên, moneygame, đừng quá tham lam và yêu mến một đồng coin nào đó mà hold to die. Tất cả chỉ là cuộc chơi của tạo lập, tiền về hẳn bank mới là của anh em, còn không thì vẫn chỉ là con số trên điện thoại

5. Tư duy để anh em tồn tại lâu với thị trường.

Như mình đã từng viết ở các bài trước, crypto đặc biệt là các altcoin bản chất 100% là Money game, người vào trước ăn tiền của người vào sau. Thị trường là nơi tìm ra người chuyền tay nhau cục than nóng cuối cùng !!
Muốn thắng được buộc chúng ta phải là người vào đầu tiên, vào sớm hoặc chí ít là không phải người mua và nắm giữ cuối cùng.

Muốn là người vào sớm thì cách duy nhất là trở thành nhà tạo lập, người điều khiển cuộc chơi điều đó là không thể đối với chúng ta. Vì thế, việc duy nhất chúng ta có thể làm đó là nạp đủ kiến thức và chờ đợi những lứa gà mới xuất hiện.

Như thế đó mới là cách khả thi và hiệu quả nhất để vào không quá muốn và không phải là người cuối cùng hô hào hold to die. Thị trường ở thời điểm hiện tại cũng đã up kha khá rồi nên đa phần chúng ta đều có nguy cơ trở thành người mua cuối và nắm giữ cuối cùng nếu cứ đòi trade kiếm tiền đều ở giai đoạn này!

Muốn tăng cơ hội sống sót trong thị trường buộc chúng ta phải chờ đợi một lứa f0 mới và họ chỉ xuất hiện trong uptrend, những tấm chiếu chưa từng trải sẵn sàng chi tiền một cách chóng vánh không suy nghĩ.

6. Hãy cố gắng bình tĩnh trước những sóng gió của thị trường

Hãy giữ vững lập trường trong mọi tình huống thị trường, ngay cả khi sóng gió ập đến. Nhiều người khi mới tham gia thị trường thường cam kết với bản thân là đầu tư dài hạn, không trade ngắn hạn cho đến khi chứng kiến thị trường xảy ra biến động mạnh

Một đợt điều chỉnh mạnh hoặc khi lợi nhuận không như mong đợi có thể khiến họ hoảng loạn mà cắt lỗ. Đây là một phản ứng tự nhiên, nhưng cũng cho thấy tầm quan trọng của việc có một chiến lược đầu tư cụ thể và chắc chắn.

Đối mặt với những rủi ro không thể tránh khỏi trong thị trường đầy biến động này, việc duy trì một chiến lược linh hoạt nhưng cũng phải rõ ràng là chìa khóa để thành công.

Bất kể là giai đoạn nào của thị trường, việc giữ vững chiến lược và có một kế hoạch đầu tư cả cho ngắn hạn và dài hạn là điều cần thiết, đặc biệt khi đánh giá tiềm năng lâu dài của một dự án.

Có vô số dự án đầu tư để mọi người xem xét và lựa chọn dự án nào để đầu tư phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của anh em chứ không phải bất kỳ ai khác, không có ai kề súng vào đầu bạn mua đồng này đồng kia.

Nguồn thông tin và KOLs là không thiếu, nhưng quyết định đầu tư cuối cùng vẫn nằm trong tay anh em. Mọi người là người chủ động trong việc lọc thông tin và quyết định việc đầu tư của mình.

7. Những sự thật về các kèo x100

Khi nhìn vào quá khứ thì bản thân mình thấy đa phần các kèo x10-x100 đều chủ yếu nằm trong top 100-200 marketcap.

  • Cho đến hiện tại thì ngoại trừ BTC và ETH thì những đồng coin phổ biến như BNB, DOGE, SHIBA những đồng coin trong top 100 vốn hóa luôn có khả năng cao sẽ bị tụt về phia sau như LTC những mùa đầu tiên. Tỷ lệ bị thay thế bởi những đồng coin mới đầy tiềm năng và những đồng coin cũ hợp trend với những câu chuyện công nghệ hấp dẫn hơn điển hình như trend AI.
  • Hãy theo chân các quỹ như a16z, Binance Labs, Paradigm,Multicoin,..những dự án được chống lưng các quỹ này luôn có tiềm năng lọt top vốn hoá mùa sau hơn các dự án khác.
  • Đa phần các dự án đạt ATH khi cung lưu thông đạt mức 40-60% so với tổng cung. Khi đồng coin đạt đến mức này hãy cân nhắc thoát hàng
  • Đa phần các dự án xnxx cao đa phần ra mắt trong downtrend và trải qua giai đoạn tích lũy đủ lâu trước khi tăng trưởng mạnh .
  • Ponzi hay các yếu tố liên quan đến ponzi sẽ tăng trưởng mạnh hãy để ý các dự án có yếu tố này. vd như các dự án như Gamefi những dự án càng có yếu tố ponzi và gây sự fomo sẽ tăng trưởng mạnh.
  • Top 100 marketcap mùa sau, thậm chí top 10-20 sẽ có 1 dự án memecoin, đa số người mới thường thích thú những token giá trị thấp như meme vì họ cảm giác họ được nắm giữ nhiều token hơn so với số tiền tương đương.

8. Khi không có nhiều kiến thức thì nên đầu tư thế nào?

Nếu như mọi người cảm thấy kiến thức crypto quá nhiều chưa đủ tự tin để đầu tư. Thì mọi người có thể bắt đầu và tin tưởng vào chu kỳ 4 năm của thị trường xoanh quanh Bitcoin Halving. Mặc dù có thể tương lai không lặp lại 100% nhưng nếu đầu tư xoay quanh chu kỳ halving thực sự rất có để lỗ nếu anh em chọn được dự án tốt.

Halving là sự kiện cứ 4 năm BTC độ khó đào tăng gấp đôi, phần thưởng giảm một nửa. Sự kiện Halving này cũng tương ứng với những lần nước Mỹ bầu cử tổng thống ,…Anh em có thể nhìn chart trên biểu đồ so sánh gần nhất là với 2019 là ứng ứng giai đoạn hiện tại. Mỗi năm thì có rất nhiều con sóng lớn nhỏ và khá rủi ro với anh em người mới vì thế hãy cứ bắt đầu với một chu kỳ lớn.

by Phan Le Ngoc Long

2 thoughts on “Các sự thật hữu ích trong crypto

  1. I’ve come across that today, more and more people are now being attracted to cameras and the field of photography. However, being a photographer, you must first commit so much of your time deciding which model of digital camera to buy and moving store to store just so you could potentially buy the cheapest camera of the trademark you have decided to decide on. But it would not end now there. You also have to take into consideration whether you should obtain a digital camera extended warranty. Thanks a lot for the good ideas I obtained from your weblog.

  2. Interesting blog! Is your theme custom made or did
    you download it from somewhere? A theme like yours with a few simple tweeks would
    really make my blog jump out. Please let me know where you
    got your theme. Appreciate it

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *