Định hướng để tồn tại trong thị trường crypto
31 mins read

Định hướng để tồn tại trong thị trường crypto

Đối với thị trường Crypto nói riêng và thị trường tài chính nói chung, những ai lâu năm đều hiểu quy luật vận hành của thị trường như thế nào. Nên bài này mình vẫn tiếp tục chia sẻ cho những người còn chưa có plan cụ thể với Crypto. Bài viết hơi dài nhưng thật sự hữu ích với mọi người từ từ đọc nhé.

—————————————-

💢THỨ TỰ CỦA SỰ ƯU TIÊN💢

1. AI TỒN TẠI LÂU NHẤT TRONG THỊ TRƯỜNG THÌ NGƯỜI ĐÓ THẮNG.

– Nhìn nhận một cách đa phương diện nhất, thị trường Crypto được hiểu như một Money Game mới khi mà các thị trường tài chính khác đã quá khổng lồ. Thị trường này khá điên rồ, dẫn chứng cụ thể qua lịch sử của Crypto cho thấy:

+ Ở mùa uptrend, những người mới, những con gà mờ, không cần quá nhiều kiến thức và kinh nghiệm, cứ mua đại con nào cũng sẽ có lời trong thời gian ngắn. Có khi chỉ lời vài phần trăm, có khi nhân cả trăm lần tài khoản, nói chung đa phần là có lời nhanh chóng.

+ Ở mùa downtrend, không chỉ riêng newbie, ngay cả cá kiếm hay thậm chí cá mập, hay sàn vẫn có thể ra bụi ngủ với giun, nhẹ thì cháy tài khoản, nặng thì phá sản, ngồi tù, có người chịu không nổi cú sốt mà dẫn đến tự tử.

– Vậy làm sao để sống sót trong thị trường điên rồ này?

– Hãy nhìn qua cách mà các MM và sàn (điển hình như Binance và MS – Michael Saylor). Đối với sàn, họ chẳng cần vào lệnh với đòn bẫy x100 hay vol lớn, cứ mặc cho users đấm nhau, họ ngồi rung đùi thu phí của users là quá đủ (này là còn chưa nói tới các danh mục đầu tư của Binance). Đối với MS, dù đôi khi chúng ta thấy ông ta mua $BTC ở những vùng giá tưởng chừng lỗ, nhưng trên thực tế ông ta đã có một kế hoạch DCA dài hạn khá hợp lý so với mặt bằng chung, bằng chứng là vẫn sống và đếm tiền lời đến bây giờ.

– Ở đời sống thường ngày, chúng ta đi vào các chợ, trung tâm thương mại đều có thể thấy. Mặc xác cho con buôn lời hay lỗ, có khách hay không, chủ chợ/chủ trung tâm thương mại cứ ngồi thu tiền phí và tiền cho thuê sạp, kiot là đủ. Mình không nói đến chi tiết về việc kiếm tiền, cái mình muốn nhấn mạnh ở đây là tư duy người đứng trên cao của thị trường, tư duy MM, tư duy nhà cái. Vì vậy, dù chiến lược hay phương pháp của bạn có thành công hay thất bại. Hãy cố gắng làm sao “sống” trong thị trường càng lâu càng tốt.

2. KHÔNG CÓ CON ĐƯỜNG TẮT NÀO DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG NHANH CHÓNG

– Những ai đã từng thành công trong cuộc sống của mỗi người dù lớn hay nhỏ đều hiểu rõ cần phải trải qua một quá trình vô cùng gian khổ. Dù bạn trúng tờ vé số power hay một lệnh future khiến bạn đổi đời sau một đêm, nếu không có quá trình thì sẽ tàn lụi nhanh chóng.

Trung bình 10 năm là khoảng thời gian để một tổ chứ hay doanh nghiệp đi từ bước đầu tiên đến sự thành công đáng ghi nhận. Sau 10 năm đó, những thử thách lớn hơn gấp trăm ngàn lần mà họ đã từng gặp phải bắt đầu hiện hữu, nếu vượt qua được sẽ có bước tiến vang dội, nếu thất bại thì quay lại con số 0 hoặc thậm chí là số âm, nên chúng ta mới thấy cứ trung bình 10 năm thị trường tài chính sẽ có sự điều chỉnh.

Ngay cả việc chúng ta muốn có một cái bằng cấp 3, muốn biết cách đọc chữ, tính toán, nhận thức về một số điều cơ bản trong cuộc sống cũng đã phải trải qua 12 năm ngồi trong học đường. Hay vừa tốt nghiệp đại học ra trường mà được mời đi làm việc với mức thu nhập mấy ngàn đô la là chuyện không thể có, dù bạn có là thiên tài đi chăng nữa cũng cần có một quá trình trước đó để chứng minh về khả năng của bạn. Dù là tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, chứng minh khả năng với bản thân, tất cả đều phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất và cần một quá trình.

– Nên để tránh mất thời gian một cách vô ích, hãy lên kế hoạch dài hạn và cụ thể từ ban đầu và xây dựng từng ngày một cách đều đặn có kỉ luật. Đó là lý do tại sao Warren Buffett được gọi là nhà đầu tư huyền thoại đại tài. Không có gì mà nhanh giàu được cả.

3. KHÔNG AI CÓ THỂ GIÚP BẠN THÀNH CÔNG NGOÀI CHÍNH BẢN THÂN BẠN

– Có hàng ngàn người ngoài kia giảng dạy về cách làm giàu, về cách làm thế nào để thành công. Bạn có thể học được rất nhiều thứ hay ho từ họ, nhưng nếu áp dụng những cách như họ dạy về lâu dài bạn sẽ thấy có điều gì đó không đúng và đôi khi là phản tác dụng khiến bạn tụt dốc. Đơn giản là vì đó là cách của họ, phù hợp với họ, chứ không phù hợp hoàn toàn với bạn.

– Ví dụ bạn nằm trong một group vip nào đấy, chủ group vip call kèo thắng liên tục rất nhiều, bạn chủ quan không cần học hỏi hay làm gì cả, chỉ chờ họ call kèo, đánh theo và kiếm tiền. Xin lỗi khi phải nói điều này nhưng giả sử chủ group vip của bạn chết rồi ai sẽ call kèo cho bạn, ai sẽ dẫn lối bạn đi, bạn phải chờ đợi kèo từ ai nữa đây?

Cứ ngày qua ngày như vậy, bạn chẳng khác nào con tốt thí hay con robot trong tay họ, “tao bảo mày đánh kèo này thì mày đánh, tao bảo không thì không”, bạn xem xem có khác gì đi theo cái bóng của họ không. Bạn muốn là chính bạn hay là bản sao bị lỗi của người khác?

– Nên ngoài việc tự thắp đuốc lên mà đi thì đừng trông đợi vào ai cả. Bạn phải tự tìm lối đi riêng cho chính mình, tự học hỏi những điều hay từ mọi người, tìm tòi nghiên cứu phương pháp, liên tục tích lũy cho bản thân để dẫn đến việc có một cách PHÙ HỢP đối với riêng bạn vì “mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”.

4. BỘ BA VẬN HÀNH NHÂN LOẠI

– Có nhiều định nghĩa nói về bộ ba này nhưng mình sẽ nói theo cách đơn giản nhất. Bộ ba vận hành nhân loại đó chính là:

+ Tài chính (bđs, vàng, kim loại quý, chứng khoán, crypto..v.v..)

+ Kinh tế (các hình thức buôn bán, môi giới, thương mại, dịch vụ, du lịch..v.v..)

+ Xã hội (giáo dục, y tế, quân sự, nhu yếu phẩm..v.v..)

– Khi con người học tập, nâng cao kiến thức và khả năng, người ta sẽ thực hành và áp dụng khả năng vào cuộc sống (học xong rồi làm). Khi áp dụng tốt, chúng ta sẽ tạo ra của cải, vật chất, tiền bạc. Từ đó dòng tiền ổn định và có khoảng dư dần, người sẽ đi đầu tư để tăng thu nhập. Khi thu nhập tăng cao, người ta lại hưởng thụ cuộc sống và tái đầu tư vào bản thân. Cứ như vậy vòng lặp sẽ liên tục không ngừng nghỉ suốt hàng triệu năm lịch sử loài người từ xưa đến nay.

– Nói theo góc nhìn vĩ mô, khi đầu tư tốt dòng tiền ổn định, nhu cầu con người ngày càng cao, sẽ tái đầu tư vào bản thân, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh kinh tế, dòng tiền chạy từ mảng tài chính sang kinh tế và xã hội. Ở một góc nhìn khác, khi dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh xảy ra, nhu cầu bảo vệ bản thân được tăng cao, người ta tập trung mua nhu yếu phẩm như lương thực, thuốc men, đồ dùng cá nhân, có nghĩa là nhu cầu mảng xã hội tăng cao cũng là lúc mảng tài chính cạn kiệt dần.

Việc điều chỉnh mảng tài chính ngoài các sự cố mảng xã hội đem đến thì còn có việc doanh nghiệp mở rộng và phát triển, dòng tiền bắt đầu chảy qua mảng kinh tế. Và ngược lại, khi con người cảm thấy thoải mái, an toàn (đã đáp ứng vừa đủ cho các nhu cầu thiết yếu ở mảng xã hội), hay doanh nghiệp phát triển ổn định và giữ mức duy trì (kinh tế đạt đỉnh), thì dòng tiền lại chảy ngược về mảng tài chính.

– Hiểu được sự vận hành của bộ ba này, bạn sẽ giảm thiểu đáng kể rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư.

5. KHÔNG CHIA TRỨNG CÙNG MỘT GIỎ

– Không chia trứng cùng một giỏ hay không all in, được nói đến rất nhiều. Không chỉ riêng trong thị trường Crypto hay bất cứ thị trường tài chính nào. Ngay cả trong đời sống cũng thế, đây là kinh nghiệm sương máu của rất nhiều thất bại và thành công từ những người những người đi trước đúc kết lại. Nó chưa từng sai dù chỉ một lần.

Tại sao lại như vậy?

– Điều này giúp cho chúng ta rất nhiều lợi ích, cụ thể:

+ Tránh sụp hầm cùng một dự án

+ Đa dạng hóa danh mục

+ Giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn

+ Tối ưu hóa lợi nhuận

+ Có góc nhìn đa phương diện

+ Tăng độ hiểu biết về nhiều thứ

+ Tránh việc mất niềm tin vào một thứ bất kỳ

+ Tăng mối quan hệ ở nhiều mảng

+ Tăng khả năng quản lý vốn và khả năng đầu tư

– Vì đã được giải thích ở rất nhiều nơi nên mình chỉ liệt kê ra trong bài viết này vì tầm quan trọng của nó và viết ngắn gọn nhất.

6. NGOẠI LỆ – KẼ DẪN ĐẦU.

– Ở trong thị trường Crypto này, chúng ta thường tìm mọi cách để đón đầu các con sóng của thị trường. Chúng ta cố gắng tìm ra đâu sẽ là trend mới, narative, signal để đầu tư cho đúng và kiếm được lợi nhuận. Chúng ta research ngày đêm, đọc tin tức, cập nhật dự án, phân tích bằng công cụ chỉ báo cho mỗi altcoin muốn đầu tư. Nhưng mọi người xin đừng quên, thứ đứng đầu trong toàn bộ danh sách Crypto đó chính là $BTC.

– Ai đầu tư altcoin đều quan tâm đến team dự án là những ai có đủ trình độ và tầm ảnh hưởng hay không, công nghệ như thế nào, tokenomics ra sao. Tất cả điều đó ở $BTC đều gần như trái ngược hoàn toàn. Đến bây giờ danh tính thật sự của Satoshi Nakamoto là ai vẫn chưa được xác minh, đa phần là lời đồn và vài thành phần tự phong => team ẩn danh. Nói về công nghệ thì $BTC gần như không có công nghệ nếu so với mặt bằng chung, thua xa công nghệ của $ETH hay thậm chí là thua xa bánh vẽ công nghệ của shitcoin.

Về tokenomics, $BTC không có alocation như kiểu của tất cả các altcoin khác, từ trước đến nay ngoài mua/bán ra thì chỉ có đào (ngày xưa có những người còn đào free mà chẳng tốn đồng bạc nào – không khác gì Pi bây giờ) => xét về tokenomics thì có vấn đề thực sự.

=> dự án này khá nguy hiểm.

– Nhưng chúng ta vẫn thấy được khả năng của một vị vua trong thị trường Crypto này đáng sợ thế nào. Thanh khoản $BTC luôn cao nhất, tỉ lệ chấp thuận thanh toán bằng $BTC trên toàn thế giới cao nhất, giá cũng cao nhất. $BTC bay x2, coin top x5 x10, hàng midcap x vài chục, hàng lowcap x cả trăm và hàng meme shitcoin x cả ngàn lần. $BTC sập, cả thị trường tụt dốc theo, có những dự án còn tệ đến mức phải bốc hơi.

– Nên trước khi vào lệnh, nhớ check cho kĩ $BTC trước để có cái nhìn rộng hơn, check không kĩ dễ đi bụi lắm. Ngoài 3 yếu tố đầu, ngoại lệ chính là yếu tố đứng đầu tất cả. Giống như trước khi đầu tư vào một con hàng của hệ sinh thái $ETH/altcoin khác, thì phải xem cái con dẫn đầu hệ sinh thái đó có động thái như thế nào đã.

7. NỀN TẢNG

– Nền tảng ở đây không chỉ riêng về công nghệ hay đội ngũ phát triển. Nền tảng ở đây bao gồm cả hai thứ đó và nhiều thứ khác nữa.

– Ví dụ cụ thể đó là sự so sánh giữa hai sàn Binance và FTX. Chúng ta có thể thấy được sự mạnh mẽ của Binance sau bao con FUD tưởng chừng sập đến nơi, nhưng nhìn mà xem, Binance vẫn đứng vững ở vị trí top 1 so với tất cả các sàn giao dịch thế giới (bao gồm CEX và DEX) về sự tồn tại và tính thanh khoản. Không như FTX, đứng top 2 trong danh sách, CEO Sam xoăn được ví là thánh kỵ sĩ áo trắng, người hùng của Crypto, nhưng khởi nguồn chỉ với một post trên twitter của CZ, dẫn đến việc FTX đi bụi và Sam xoăn hầu tòa như bây giờ.

Ở một khía cạnh khác về nền tảng, việc $OP có ít quỹ raised hơn $ARB đã là lợi thế cho thấy $OP có thể đi đường dài hơn $ARB. Ít quỹ => dễ tìm ra tiếng nói chung hơn => dễ hợp tác và làm việc cùng nhau => dễ kéo dự án phát triển lâu dài hơn. Càng đông càng loạn.

– Nên yếu tố nền tảng (bao gồm cả trình độ và tầm ảnh hưởng của team dự án, nguồn vốn, quỹ đầu tư, công nghệ, cộng đồng, tokenomics, dòng tiền, độ thanh khoản..v.v..) sẽ là yếu tố quan trọng và ưu tiên thứ 7.

8. CÔNG NGHỆ CÓ TÍNH THỰC TIỄN CAO

– Khác với các thị trường tài chính truyền thống, thị trường Crypto là thị trường tài chính đại diện cho thời đại công nghệ. Nên yếu tố công nghệ có tính thực tiễn cao sẽ được ưu tiên ngay sau yếu tố ngoại lệ. Công nghệ có tính thực tiễn cao khác với công nghệ nói chung.

Tại sao lại có sự khác biệt?

– Chúng ta đều biết tất cả dự án crypto thường nói về công nghệ của họ hiện đại và hướng đến tương lai. Nhưng đại đa số đều là bánh vẽ, vẽ cho lắm mà làm như shit, $ICP là ví dụ điển hình. Hay như $WLD cũng có tính thực tiễn đưa con người đến tương lai công nghệ hiện đại nhưng lại rất khó để thực hiện và mở rộng toàn cầu.

– Một ví dụ khác, chúng ta có thể thấy cách mà $ETH hay $LINK đã và đang xây dựng từng ngày. Họ xây dựng từng bước nhỏ, có kế hoạch và hành động cụ thể, đó là lý do mà hai con này vẫn phát triển đến tận bây giờ, dù nhìn giá hơi chán vì đang trong giai đoạn thị trường điều chỉnh mà. Những bánh vẽ như RWA cũng có tính thực tiễn nhưng cần phải nghiên cứu và quan sát thật kĩ lưỡng trước khi quyết định cụ thể. Luôn cần có một tầm nhìn và kế hoạch dài hạn.

9. CÁI MỚI

– Yếu tố này chính là những thứ như trend, narative, signal của thị trường. Những cái mới luôn là động lực thúc đẩy thị trường và cũng chính là thứ có khả năng kéo dòng tiền vào thị trường cao nhất.

– Như ở các mùa trước, chúng ta thấy rõ được sức hút mạnh mẽ của lending, sự điên khùng của NFT, phương pháp kiếm tiền mới của Gamefi, sự phát triển của Layer1, hay sự bùng nổ của Metaverse. Trước khi một mùa uptrend thực sự bắt đầu, tất cả đều được dẫn dắt lần lần từ những con hàng mới, Bitconnect là một ví dụ điển hình của cái mới trong dòng lịch sử Crypto.

– Vì vậy, luôn cần phải bám sát thị trường, cập nhật tin tức liên tục để có thể nắm bắt được cái mới kéo dòng tiền vào thị trường để tránh việc lỡ thuyền, bỏ qua cơ hội lớn.

10. KHẨU VỊ

– Mỗi người sẽ có một khẩu vị đầu tư riêng, có người chỉ thích $BTC, có người thích altcoin, người thích NFT, người thì lại mê cày Gamefi, hay có người thích xổ số cùng meme shitcoin. Dù là ngắn hạn hay dài hạn, dù là spot hay future, mỗi người sẽ có một khẩu vị đầu tư riêng tùy theo sở thích và cách đầu tư của riêng họ.

– Bạn thích NFT, bạn phân tích rất nhiều, lựa chọn NFT phù hợp với nhận định cá nhân và hold NFT. Khi altcoin bay không chịu dừng, bạn lại chịu không được mà nhảy qua altcoin, kết quả là chia tài khoản vài lần. Thấy meme tung nóc, $1 thành $1000, ham quá nhảy qua meme xổ số, kết quả đu đỉnh vô cực. Vậy mới có câu nói vui là “kiếp làm thanh khoản cho người”.

– Vậy nên khi đã có khẩu vị riêng, hãy cứ bám sát theo đúng khẩu vị của mỗi người, vì chỉ như thế bạn mới có thể tìm hiểu sâu hơn và chuẩn bị nhiều hơn cho kế hoạch bản thân. Nhảy ra nhảy vào lung tung đu đỉnh thì ra chịu. Muốn du kích thì trước tiên phải nhuần nhuyễn khẩu vị của bản thân, học hỏi và tìm hiểu rõ cái chuẩn bị đánh du kích rồi hãy nhảy dù xuống mà xả đạn.

11. STAKE

– Một trong những cách đơn giản nhất của việc đầu tư kiếm lợi nhuận chính là đem coin đi staking. Dù là altcoin hay stablecoin, việc staking theo APR là thứ dễ kiếm lợi nhuận nhất mà đỡ phải tốn thời gian research quá nhiều dự án khác nhau.

– Lấy stablecoin làm ví dụ, mỗi năm stablecoin sẽ có hai đến ba con sóng pump, dù tỉ lệ phần trăm pump không cao nhưng nếu phân tích tốt bạn cũng đã có thể kiếm một đống tiền dựa vào tính chất lãi suất kép mà chẳng cần tốn quá nhiều công sức như những cách đầu tư khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *