9 Điều giúp bạn hạn chế thua lỗ trong đầu tư
14 mins read

9 Điều giúp bạn hạn chế thua lỗ trong đầu tư

1. Cách Lái Giá Một Dự Án

Chắc hẳn mọi người đã biết thì phần lớn orderbook mua/bán của đồng coin đa phần là của MM và dự án (đặc biệt là tường market khớp lập tức). Việc thao túng lên xuống giá một đồng coin thì có sự phối hợp của MM và dự án.

Nếu muốn giá xuống thì dự án sẽ tung fud hoặc thuê KOLs tung tin xấu, lúc này MM sẽ gỡ tường mua và xả token ra. Còn nếu muốn nâng giá lên thì tung tin tốt, gỡ tường bán là xong. Mọi người nếu tinh ý thì thấy rằng khi tin tốt tung ra thì thì giá đồng coin đó ngay lập tức pump không ai mua kịp. Tóm lại quá trình đẩy và đạp giá là rất dễ khi họ đã nắm đủ hàng.

2. Cách Để Chọn Coin xx Downtrend
Thông thường trong một năm dù cho thị trường nát đến thế nào thì 1 năm sẽ có 2-3 đợt hồi. Do đó trong downtrend thì ưu tiên các coin sau: coin theo trend/narratives, coin mới đang slowrug để rũ hàng về vùng giá ngon ở vòng đầu tư cuối, coin cũ không ai quan tâm, coin rác pumpdump trên Binance.

Anh em phải hiểu rõ bản chất cuộc chơi của đa số crypto đến từ việc pumdump token còn những thứ khác như doanh thu chỉ là bình phong. Vậy mới có chuyện hàng không ai để ý là hàng ngon, hàng đang trend mà không mấy ai biết tới càng ngon hơn nữa.

3. Tips Hay Cho Anh Em Gà Cũ Vào Uptrend Tới
Trong một mùa uptrend mới thì với vị thế nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ phân ra làm 2 loại:
– Loại thứ nhất là gà cũ: Đã trải qua đủ cung bậc của mùa trước, ăn có, mất cũng nhiều và tồn tại đến mùa sau thì thường có tâm lý cẩn trọng hơn với thị trường, có kinh nghiệm chơi các trend nhưng cẩn trọng vào mùa up không dám mạo hiểm


– Loại thứ hai là gà mới; Mới vào thị trường không biết gì và gà mới thường có hai loại đó là chơi nhưng không kiếm được, thứ hai là chơi và kiếm được nhiều rồi nghĩ mình cao siêu rồi cũng mất hết


=> Vào uptrend thì đa số gà mới vào, thường nhóm này sẽ kiếm được nhiều nhất và cũng mất nhiều nhất, bởi vì tâm lý bullish chấp nhận rủi ro thường sẽ giúp chúng ta thắng lớn hơn là tâm lý bearish sợ sệt. Vì thế chúng ta cần quan sát nhóm gà mới chơi gì thì sẽ kiếm được nhiều lợi nhất. Cái chúng ta tránh gặp phải sau lầm của nhóm gà mới là giữ được tiền và rút ra đúng lúc.
4. Tại Sao Một Số Dự Án Có Token 1 Số Dự Án Không?
Nếu mọi người có kinh nghiệm am hiểu thị trường đều hiểu rằng đa phần token là rác chỉ dùng mục đích làm game pumpdump , và các dự án hoàn toàn không cần phải ra mắt token mà vẫn hoạt động tốt điển hình là Metamask hoặc là Base đến giờ vẫn chưa ra mắt token vì lo ngại luật crypto bên Mỹ chưa rõ ràng.

Vậy tại sao các dự án lại cần phải ra mắt token? Như đã nói ở trên token dùng để pumpdump và token dùng để khuyến khích người dùng trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh nhau nên cần ra mắt token để airdrop, retroactive, khuyến khích cung cấp thanh khoản.. tóm lại là thu hút user vào nền tảng đó.

5. Các Thành Phần Của Thị Trường Crypto Mà Anh Em Nên Biết
Dưới đây là những thành phần chủ yếu của thị trường mà mọi người nên biết để hiểu rõ thị trường, hiểu rằng mình đang là ai và cách chơi thế nào.
– Thành phần cao nhất có thể liên quan đến chính phủ, có quan hệ pháp lý cho các quỹ đầu tư, họ là những người nắm thông tin vĩ mô, dự luật chính phủ
– Các Quỹ Đầu Tư, Market Maker và Sàn những người trực tiếp điều khiển cuộc chơi, tạo trend
– Các nhân viên thân cận của tầng lớp phía trên hoặc các KOLS danh tiếng biết được các tin tức nội bộ

– Các trader, smart money, những nhà đầu tư có kinh nghiệm có thể hoạt động đồng lập
– Các gà cũ vẫn còn bám trụ cùng thị trường
– Gà mới hoàn toàn không biết gì, làm thanh khoản.


Hiện tại 90% người còn lại ở thị trường trong mùa down này chính là nằm ở thành phần thứ 5. Đa phần những người này đều cúng tiền cho thị trường. Để có thể kiếm tiền thì một là nâng cấp bản thân hay là chờ những thành phần thấp hơn để thịt đó là những người mới toanh, chưa có chút kinh nghiệm nào trong thị trường crypto thấy người ta bảo mua coin gì là mua
6. Các Loại Thiết Kế Tokenomics Thông Dụng

– Token nguồn cung ban đầu thấp (trung hạn)

Loại này đa số các dự án mới thiết kế theo kiểu này, thường cung sẽ nhiều trong vòng năm sau nhìn qua thì có vẻ là nặng thuyền do air cho cộng đồng nhiều. Dạng này thì đa phần dự án air cho người nhà tụi nó, phần air cho cộng đồng vẫn có nhưng dự án đã tính toán và đủ tiền lái giá để đạp và gom hàng lại,… loại này phải kết hợp research trend, công nghệ, kinh nghiệm chơi để đoán cách đánh

– Tokenomics kiểu Ponzi
Phần danh mục Emission trả thưởng cho user cao và được các KOLs, cá mập shill từ đầu nên khả năng cao nó sẽ đẩy ở giai đoạn đầu và slowrug, nếu còn thanh khoản thì đẩy thêm vài ba lần rồi thả trôi luôn
– Loại cuối là loại mà bán cho cộng đồng ban đầu rất nhiều và còn làm đi làm lại nhiều lần gọi vốn. loại này thì slowrug đến gãy chart luôn nên tốt nhất là đừng đụng vào.
7. Tại Sao BTC Giảm Thì Altcoin Cũng Giảm Theo?
Đây chắc hẳn là điều mà anh em ai cũng biết nhưng để giải thích cụ thể thì có thể do các nguyên nhân sau:

– Bitcoin là đầu tàu và là đại diện cho cả thị trường crypto

– Bitcoin được gắn với nhiều cặp giao dịch, trước đây thì hầu hết các cặp giao dịch alt/BTC, và altcoin là công cụ để nhà cái hút BTC

– Bitcoin như chỉ báo tâm lý thị trường

Với Trường hợp Altcoin đi ngược xu hướng Bitcoin thì cũng có là do altcoin đó đang có narratives riêng như: tin tốt, trend, xu hướng, được làm giá,..

8. Cách Nhận Diện Dự Án Tiềm Năng Đơn Giản Qua Gọi Vốn
Bình thường một dự án sẽ có 3 vòng gọi vốn quan trọng sau đây: Seed round ,Series A, Series B Có thể có hoặc không vòng Public. Nói chung cơ bản là thế nhưng anh em chỉ cần quan sát xem trước khi ra token xem ai đầu tư xem họ nắm bao nhiêu, cung lưu thông hiện tại, sau này như thế nào?

Sau khi đã ra token thì ai sẽ đầu tư tiếp. Nếu một dự án tiềm năng thường có các vòng gọi vốn được rót thêm tiền từ một số ít quỹ , xuyên suốt từ các vòng seed đến series B, thì khả năng đó là dự án rất ngon.

Vì các quỹ thường có đội ngũ researcher rất chất lượng và cái đầu làm kinh doanh cũng như hiểu về crypto của họ cũng rất khủng.Nếu họ thấy dự án tiềm năng thì họ sẽ không nhường miếng bánh cho các quỹ khác tham gia mà họ sẽ cố gắng đáp ứng đủ tiền cho dự án. Mặt khác với ít quỹ tham gia thì phối hợp lái giá tốt hơn.

9. Tiêu Chí Để Trước Khi Vào Hàng Một Con Sóng
Để đưa ra quyết định đầu tư vào một dự án thì bao gồm nhiều yếu bao gồm:
– Dự án đó có đáp ứng nhu cầu mà thị trường đang cần hay không? Nếu không thì không nên đầu tư dài hạn
– Token usecase, dùng để làm gì? Xem xét tokenomics của dự án để dự đoán các kịch bản lái giá
– Xem xét tổng quan thị trường chung, giai đoạn nên cẩn thận hay cần vào nhanh?
– Phân tích kỹ thuật, xem đã có entry đẹp, còn nếu không thì có mua đuổi được không?
– Săn tìm Narrative và cố gắng liên kết đưa ra phân tích xem có đồng coin nào trong watchlist sẽ nhận được cú hít lớn từ Narrative đó không
– Tìm hidden gems lowcap trong hệ sinh thái, hàng fork ponzi,….. để đầu cơ ngắn hạn

Chúc anh em thắng lợi lớn trong thị trường crypto

#hocviencrypto #btc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *