Cách nhận biết 1 dự án mới list sàn có nên mua hay không?
17 mins read

Cách nhận biết 1 dự án mới list sàn có nên mua hay không?

I, Các giai đoạn định giá của dự án

Đầu tiên để xác định được dự án đó có nên mua hay không? Hay là chúng ta sẽ mua dự án đó ở thời điểm nào thì phải hiểu được các giai đoạn định giá của dự án đó. Ở đây mình sẽ chỉ tập trung nói về dự án sẽ list Binance thôi nhé vì hầu hết mọi người đều chơi ở sàn này.

Giai đoạn 1: Giai đoạn đầu tiên.

Đây là giai đoạn phát triển của dự án, lúc này thì gọi vốn xong xuôi hết cả rồi, vòng seed, private đã được công bố các mức gọi vốn sản phẩm đã tương đối hoàn thiện và bắt đầu chuẩn bị để lên sàn. Lúc này đội dự án và các quỹ đầu tư dự án sẽ thông qua các hình thức marketing để tiêm vào đầu retail investor suy nghĩ rằng là khi mua dự án đó có lời. Ví dụ với một dự án layer 2 như Optimism thì bắt đầu họ sẽ ra tin tức rằng là công nghệ này tốt, sản phẩm cạnh tranh cứ đi mua sẽ có lời.

Ví dụ Op được định giá 1,6 tỷ đô, được đầu tư bởi các quỹ lớn như Binance, Coinbase, a16z,.. đầu tư với tổng là 178M thì lúc đó nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ nghĩ là “ Thường các quỹ lớn x3-x5 trở lên họ mới chốt vậy thì nếu mình mua thì kiểu gì mình mua cũng sẽ có lời” và lúc này định giá bằng cách đi so sánh với các dự án khác tương tự tuỳ thời điểm mà áng chừng mức vốn hoá mà khi đồng đó lên lên sàn.

Ví dụ như dự án Starkware được định giá tới 8 tỷ đô? Và giả sử khi listing lên sàn nó có giá 1 tỷ đô đi thì tâm lý nhà đầu tư rằng sẽ mua đi vì vốn hoá nó mới có 1 tỷ và định giá nó 8 tỷ mà. Với giai đoạn này sau khi list sàn thì nếu là một dự án thật sự có tiềm lực, tài chính, đội ngũ mạnh họ củng cố niềm tin cho nhà đầu tư bằng cách liên kết với các dự án lớn khác như Chainlink,..

=> Đây là giai đoạn củng cố niềm tin để kéo retail investor đầu tư tạo thanh khoản.

Giai đoạn 2: Giai đoạn giữa.

Tuỳ vào độ high của dự án mà giai đoạn này dài hay ngắn, ví dụ như nếu dự án mà tạo thành trend như AXS, GMT thì nó sẽ kéo dài lâu hơn, còn nếu mà không tạo thành trend như C98 hay dYdX khi list sàn thì giai đoạn này sẽ nhanh hơn. Còn với trường hợp HOOK dù mô hình thiết kế giống GMT cũng không thể tạo thành trend là bởi vì tình hình chung của thị trường quá xấu, dòng tiền không có và quan trọng hết token usecase không có giá trị so với của GMT.

Nói chung thì giai đoạn này chúng nó sẽ thiết kế cái tokenomics sao cho bên ngoài xả hết token và chỉ có đội dự án nắm được hầu hết token mà thôi. Giai đoạn này là giai đoạn phối hợp chặt chẽ giữa Market Maker và dự án tác động lên các giá lớn nhất có thể.

Tuy nhiên giai đoạn này vẫn còn thể đến muộn vì tuỳ vào tình hình của thị trường nữa. Ví dụ như một dự án đã lâu nhưng tại sao đến sóng hồi hoặc uptrend mới bắt đầu ra tin tốt là bởi vì tình hình chung của thị trường quá xấu không có dòng tiền. Đó cũng là lý do tại sao vào sóng hồi tới mình nói sẽ mua HFT, HOOK là 2 con sẽ hồi mạnh nhất, bởi vì đội MM và dự án chưa chốt lời được và theo cái thiết kế của tokenomics thì trong vòng 1 năm tới sẽ bắt đầu trả token cho các bên.

Nên chúng sẽ tìm mọi cách để Pump giá và chốt lời trước khi lịch trả token đến. Với dự án tốt thì giai đoạn 2 này có thể lặp lại vì có dự án tốt + thị trường ủng hộ tụi nó có thể Pump, Dump đến 2 thậm chí là 3 lần .

=> Đa số hầu hết MM và dự án sẽ chốt lời giai đoạn này và chúng ta cũng nên bơi theo cá mập giai đoạn này để ăn trọn con sóng 1 cách tốt nhất.

Cách bơi theo giai đoạn này thì mình đã có 1 bài chuẩn của: Quy trình pump dump

Giai đoạn 3: Giai đoạn còn lại

Khi dự án đã pump,dump và chốt lời xong và token bắt đầu được trả thì giai đoạn này là giai đoạn mà nhà đầu tư sẽ định giá của chính dự án đó, nếu dự án tốt thì dự án sẽ sống sót tốt và phát triển mạnh mẽ. Giai đoạn này token tuồn ra ngoài thị trường và lịch trả token vẫn phải tiếp tục nên là lúc này rất khó để MM và dự án nó tác động lên đường giá của dự án.

Ví dụ như SOL trước thì dù Alameda và FTX có mạnh đến cỡ nào cũng không thể giữ giá được. Nên là giai đoạn này thì nếu có đầu tư thì nên xem xét một cách kỹ lưỡng.

=> Đây là giai đoạn cuối nên tránh không đầu tư vào giai đoạn này trừ những dự án chúng ta muốn hold lâu dài đã có nền tảng tốt

II. Các yếu tố quyết định dự án có nên mua hay không nên mua khi list sàn

1, Tokenomics.

Đây là yếu tố quan trọng nhất và áp dụng cho giai đoạn 2 và giai đoạn 3 khi một dự án và mỗi sàn hoặc các nhà đầu tư sẽ có một quy chuẩn thiết kế tokenomics riêng. Dưới đây là quy chuẩn thiết kế tokenomics mà Binance Labs (vì chúng ta sẽ chỉ xét những dự án list Binance thôi nhé) đã gợi ý mọi người có thể đọc lại tại đây:

https://coin98.net/thiet-ke-tokenomics-theo-binance-labs

Với bất kỳ giai đoạn của dự án nào thì lịch trả và phân phối token vẫn là quan trọng nhất nhưng chúng ta sẽ chỉ tập trung phân tích giai đoạn thứ 2 và thứ 3 mà thôi vì ít ai chúng ta mua được private cả.

Khi list sàn chúng ta sẽ quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Public sale: Lượng token mở bán ra công chúng, ví dụ IEO, IDO, mở bán trên Coinlist, Binance Launchpad,….( gần như lượng này chắc chắn sẽ xả khi list sàn)
  • Marketing: Lượng token dành cho mục đích tiếp thị dự án
  • Ecosystem/Community: Lượng token dành cho hệ sinh thái, như phần thưởng staking, yield farming, airdrop, tài trợ cho các dự án con,…
  • Liquidity: Lượng token được đem lên các sàn DEX/CEX nhằm tạo thanh khoản giao dịch.

=> Tất cả các mục tokenomics đã thiết kế để sao cho khi dự án vận hành thì dự án sẽ chiếm hầu hết lượng token lưu thông bằng nhiều cách khác nhau cho đến khi lịch vesting đầu tiên diễn ra. Qua các mục trên dự án sẽ “lách” để giữ phần lớn token ví dụ như dự án bảo dùng token làm marketing thì token đó được làm gì thì chỉ có họ mới biết, airdrop nhưng có thể airdrop 1 phần cho chính họ luôn chẳng hạn,..

Thông thường những dự án kiểu này sẽ thiết kế mô hình tokenomics trong vòng 1 năm trở lại thì rất ít token được tuồn ra ngoài => Đây là khoảng thời gian bắt buộc để dự án và MM bắt tay nhau lái giá để xả vì nếu để lâu hơn thì khi vesting token ra ngoài thì như mình đã nói dự án sẽ rất khó kiểm soát.

2, Backer, quỹ đầu tư

Việc backer, quỹ đầu tư có tốt hay không? Thì đó chính là bệ phóng cho dự án, một sản phẩm tốt mà không được “chống lưng” thì dự án không thể đi xa. Nhìn chung yếu tố này tác động mạnh nhất vào giai đoạn đầu của dự án, dự án tốt thì được quỹ lớn sẽ đầu tư, dự án không tốt thì không chính nhờ vậy mà định giá ban đầu sẽ cao hay thấp một phần nhìn vào yếu tố này.

3, Mức vốn hoá có thể đạt được

Định giá mức vốn hoá cách cơ bản nhất là đi so sánh với dự án tương tự và thời điểm khi list sàn của thị trường trong downtrend sẽ ở mốc nào khi uptrend vốn hoá sẽ list ở con số nào. Tuỳ vào loại dự án, công nghệ và các yếu tố khác để đánh giá khoảng mức vốn hoá có thể đạt được.

Bây giờ mình sẽ đánh giá và phân tích diễn biến giá cả đồng HOOK rồi mọi người có thể làm tương tự phân tích với dự án sau để quyết định mua hay không mua ở thời điểm nào.

Dự án IEO, Launchpad, Launchpool Binance

HOOK là dự án socialfi tổng cung là 500tr token, launchpad 5% tức là giai đoạn đầu sẽ có 25tr token được tung ra bên ngoài. Bây giờ hãy dự đoán mức giá mà HOOK có thể list bằng cách nhìn số tiền gọi vốn x5-x10 hoặc là nhìn với dự án tương tự mà chúng ta có thể áng chừng khoảng mà cap khi list sàn giao động trong mốc bao nhiêu với tiềm năng của nó và chúng ta sẽ tính khi list nó sẽ cỡ 100-150tr nhưng thực tế khi list sàn cap nó tới 250tr và chắc chắn những người mua launchpad ở giá 0.1 thì sẽ xả kiếm lời nhất là trong thời điểm downtrend này =>Mức cap khi list sàn sẽ lớn hơn với tiềm năng và định giá ban đầu => Có lực xả mạnh + tình hình thị trường xấu, downtrend.

Trường hợp xét lực xả mạnh hay yếu thì tính xem cung lưu thông bên ngoài, giá cap list sàn ra làm sao là có thể tính một cách tương đối được. Thực tế thì do tình hình thị trường quá xấu nên HOOK đã gãy mốc hỗ trợ 2$ và chưa có dấu hiệu đi sideway nên chúng ta chưa thể mua vào được, hãy đợi lúc HOOK đi sideway, volume giảm thị trường chung ổn kết hợp tin tức tốt được MM tung ra thì có thể mua vào .

Trường hợp nếu list sàn thấp hơn so với định giá và tiềm năng thì sao? Thì lúc đó khả năng team muốn đẩy sớm để xả dần dần và cung lưu thông ngoài ít hoặc đẩy xong chốt lời rồi mới trả token.
=> Để quyết định mua thì phân tích các yếu tố trên và xét xem khi listing sàn thì vốn hoá nó lớn hay nó nhỏ hơn so với định giá kỳ vọng trước đó.

Dự án đã list sàn khác và mới list trên sàn Binance

Hầu hết mình thấy khi đã list sẵn sàn khác và khi có tin listing Binance thì pump ở sàn khác trước khi list xong một đoạn thì dump như GMX .

4 thoughts on “Cách nhận biết 1 dự án mới list sàn có nên mua hay không?

  1. Hi there, just became alert to your blog through
    Google, and found that it is truly informative.
    I’m gonna watch out for brussels. I will appreciate if you continue this in future.
    Lots of people will be benefited from your writing. Cheers!

  2. Have you ever thought about including a little bit more
    than just your articles? I mean, what you say is important and all.
    However just imagine if you added some great visuals or video clips to give your posts more,
    “pop”! Your content is excellent but with images and videos, this website could certainly be one of the very best in its niche.
    Good blog!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *